Chúng tôi tin rằng chất lượng văn chương nữ tạp nham hiện tại là một trình hiện rất lệch lạc về trí năng trung bình của phụ nữ, rằng dù số ít phụ nữ viết tốt có trình độ cao hơn nhiều mức trung bình, số lượng ngồn ngộn phụ nữ viết tồi kém hơn nhiều mức trung bình của giới nữ, thành thử các nhà phê bình có nguyên tắc buộc phải thực hiện nghĩa vụ can đảm là tước khỏi văn chương nữ bất cứ hào quang lệch lạc nào có thể khiến nó trở thành cám dỗ mù quáng và khuyên các phụ nữ kém tài hãy vì giới nữ nói chung mà nín đẻ văn.
Nguyễn Thụy Đan
Đào Châu Hải là nhân vật trụ cột của điêu khắc đương đại Việt Nam ở cả ba vai trò: nghệ sĩ, giám tuyển và người thầy của cả một thế hệ. Quyển sách thu nhiếp hơn năm thập niên làm nghệ thuật của Đào Châu Hải - một hành trình xuyên qua và nối kết vô số không gian, từ các trung tâm nghệ thuật lớn của thế giới - Moscow, Paris, Berlin,... cho tới Hà Nội, Sài Gòn và những điểm địa đầu tổ quốc. Hành trình ấy cũng phản ánh những biến đổi của cả một thời đại, từ những năm 70 cho đến hôm nay. Như Đào Châu Hải tự nhận định: ”Nghệ thuật của tôi không sinh ra từ hư vô. Nó là sự ngưng đọng của các điểm nhìn Xã hội - Con người - Nghệ thuật”.