Văn Bản đã trở thành một tồn tại song song và độc lập với sách. Hình thức tạp chí cho phép correspondence trong việc đọc rộng và linh hoạt hơn nhiều. Để duy trì nhịp chung, chúng tôi sẽ duy trì một nhật ký cập nhật theo tuần cho mỗi kỳ Văn Bản. Độc giả không tiện theo dõi ở trang Facebook hoặc Instagram
June 4, 2025
Hai tuần đầu kỳ Hạ, Văn Bản đến text số 14
Mardi (Melville) đến chương 31: Vậy là đã đi được một phần ba quãng đường.
Tiếp tục chủ đề các nhà văn dựng lại lịch sử văn chương, Melville đọc Nathaniel Hawthorne và Chesterton đọc Francis Thompson. Chesterton sẽ là nhân vật của đợt sách tháng Sáu này, còn Hawthorne thuộc đợt sách ngay sau đó.
Hết sức quan trọng, việc nhìn nhận mọi thứ trong tổng thể: Chesterton: Một nhà thơ đã chết và Hawthorne: Melville: Hawthorne và Rêu của ông
Mở rộng phong cảnh của sự viết tiếng Đức với Robert Walser đi bộ ở Berlin và Carl Seelig: Các cuộc đi bộ cùng Robert Walser
Cũng đã có thể thực sự bắt đầu Hermann Broch, với "Cái chết của Virgil", kiệt tác về nhà thơ La Mã, viết trong vòng 10 năm. Quãng giữa thập niên 40 của thế kỷ 20 chứng kiến sự đồng loạt quay trở lại với lịch sử, nhất là với những hình tượng lớn của quá khứ, ở các nhà văn viết tiếng Đức. Chẳng hạn, ta có thể thấy là cũng vào quãng này, Thomas Mann viết kiệt tác Doktor Faustus của mình (đã đăng một đoạn trên Văn Bản)
Tiếp tục các nhân vật quen thuộc
Joseph Conrad: Linh hồn chiến binh
François Mauriac: Lời tựa cho Sa mạc tình yêu
và một mở rộng gián tiếp Henry James: "Các hình thức của kinh nghiệm tôn giáo" của ông anh William James Năm 1901, William James giáo sư đại học Harvard đến giảng ở University of Edinburgh. Ở đây, James tìm cách nhìn nhận tôn giáo hoàn toàn từ quan điểm tồn tại, tức là từ kết quả chứ không phải gốc rễ (và James khẳng định gốc rễ là cái không thể nhìn trực tiếp, nói cách khác, chỉ có thể thấy cái được chiếu sáng chứ không bao giờ thấy được nguồn sáng). Kết quả ấy là sự tiến bộ trong thực hành - tính hợp lý về mặt triết học và sự hữu ích về mặt đạo đức.
Về cơ bản, William James muốn thực hiện, trong tôn giáo, một nghiên cứu tâm lý về hiện tượng thiên tài: câu hỏi mà những tinh thần lớn thời ấy, chẳng hạn ông em Henry James, đặt ra trong nghệ thuật.
Một đoạn "Jacques Người định mệnh cùng ông chủ" của Diderot. Với Le Sage, Laurence Sterne, Jonathan Swift và Diderot, một thế kỷ 18 rất khác đang hiện ra.
Cũng tiếp tục mạch: quan hệ của nhà văn và cuốn sách rút cuộc là thế nào? Nhân vật kỳ này là D. H. Lawrence, về sách và mặt trái của sách
---
Văn Bản là địa điểm cho sự mở rộng của việc đọc, đi cùng - nhưng không trùng vào - những cuốn sách mà FORMApubli xuất bản. Một trong những mục tiêu của việc đó là nhìn nhận đầy đủ các nhân vật, đặt tiến hóa của họ trong phả hệ tinh thần rộng lớn, tìm ra những câu hỏi có khả năng hướng lối cho sự tìm tòi và băn khoăn bền bỉ. Một cộng đồng thực sinh ra từ đó.
Trong tuần tới, chúng tôi sẽ dần giới thiệu 5 cuốn thuộc đợt sách tiếp theo, được đặt dưới cái tên "Vapeur", dự kiến sẽ được gửi cho độc giả vào tháng Sáu.
June 9, 2025
Chỉ vừa xuất hiện, G.K. Chesterton đã tạo ra vô vàn hứng khởi để nối lại một loạt các nhân vật: Goethe, Carlyle, Ruskin, Henry James, C.S.Lewis, Kafka, Borges
Tình thế Chesterton trên văn đàn giống hệt như tình thế Anh Quốc ở châu Âu: vừa thuộc mà vừa không thuộc, một sự kháng cự nhu thuận những xung lực xung quanh. Chỉ có ở những trường hợp như Chesterton, ta mới có thể nhìn nhận rõ ràng nhất cách thế đảo quốc (insularity) của nước Anh có vai trò quan trọng như thế nào trong việc tạo ra những nhân vật độc nhất vô nhị trong lịch sử văn chương thế giới.
Không thể đọc Chesterton nếu không hiểu tính bản lề của thời đại mà ông được đặt vào cũng như cách ông phản ứng với nó, thứ được thể hiện rõ hơn hết trong các tác phẩm xã luận, đặc biệt là hoàn cảnh kinh tế-chính trị bấy giờ. Cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 đánh dấu sự bùng nổ của chủ nghĩa duy lý, với sự phò trợ của hàng loạt các phát minh công nghệ-kỹ thuật. Đúng như lẽ thường, sau khi rời cái giường êm ái và bước quá dài, người ta sẽ rơi vào trạng thái mất cân bằng. Con người chuẩn bị lại làm thêm một cuộc quay lưng hàng loạt với Nhà Thờ, ráo riết chuẩn bị cho cuộc chiến tranh lớn đầu tiên của thời hiện đại, chỉ để nhận lại khủng hoảng đức tin. Trí thức châu Âu sốt sắng chạy về ba đỉnh tam giác vuông của cuộc chiến những tư tưởng thế tục; hai hướng chính là hai cạnh góc vuông của chủ nghĩa tư bản công nghiệp với lời hứa về laissez-faire (Keynes, Carnegie) và chủ nghĩa xã hội với huyễn tưởng có thể thách thức tính Hobbesian của nhà nước (nhóm Fabian, Blatchford), những kẻ còn lại đã khôn lỏi mà chọn cạnh huyền với hy vọng sẽ đến đích sớm bằng cách bày ra một ngẫu tượng mới là chủ nghĩa quốc gia (Chamberlain, Kipling). Chesterton chạy theo đường nào?